Hà Nội đón khoảng 1,2 triệu lượt khách nội địa và hơn 30 nghìn lượt khách quốc tế dịp Đại lễ
Hà Nội rực rỡ những ngày Đại lễ
(Thanh tra) - Sở VH,TT&DL Hà Nội công bố vừa qua đã có khoảng 1,2 triệu lượt du khách trong nước và hơn 30 ngàn du khách quốc tế đến Hà Nội dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, du lịch Hà Nội đã đón một số lượng du khách lớn đổ về Hà Nội chỉ trong 10 ngày.
Như vậy, trong hơn 9 tháng năm 2010, Hà Nội đã đón khoảng 9 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước) và 960 nghìn lượt khách quốc tế (tăng 15%). Cũng theo ông Trương Minh Tiến, những thành công rực rỡ trong việc tổ chức Đại lễ đã góp phần thiết thực trong việc quảng bá hình ảnh Thủ đô 1000 năm tuổi ra thế giới.
Từ nay đến khi kết thúc Năm Du lịch quốc gia 2010, ngành du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục nâng cấp chất lượng cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, xây dựng thêm nhiều tour đặc sắc. Dự kiến, trong năm 2010, Hà Nội sẽ đón 1,4 triệu lượt khách quốc tế và 11 triệu lượt khách nội địa.
Theo ông Mai Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội thì đây thực sự là một cuộc tổng kiểm tra, đánh giá đối với các dịch vụ du lịch trên toàn địa bàn thành phố. Thông qua 2 kênh quảng bá trực tiếp từ chính ngành du lịch gắn với các hoạt động quảng bá trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia Hà Nội 2010 và gián tiếp qua các hoạt động của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, cả 2 kênh này đều tạo ra những hiệu ứng rất tốt đối với du lịch Hà Nội và cả nước trong dịp Đại lễ.
Đánh giá về công tác quản lý và quảng bá du lịch Hà Nội dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Sở VH,TT& DL HN cho rằng, trong dịp Đại lễ, do khối lượng, số lượng cũng như quy mô của các hoạt động, sự kiện là rất lớn được tổ chức cùng lúc và liên tục nên đã ảnh hưởng tới việc huy động nhân lực, vật lực, tài lực, có những hạn chế không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, về mặt tổng thể các sự kiện, hoạt động kỷ niệm Đại lễ đã thành công và đóng góp cho thành công chung của Thủ đô Hà Nội, đóng góp cho việc quảng bá xúc tiến du lịch Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Công tác quảng bá sẽ tiếp tục kích thích nhu cầu đến Hà Nội của khách du lịch tiềm năng, chắc chắn du lịch Hà Nội sẽ tăng trưởng mạnh, đặc biệt là trong quý 4/2010 vì đây là mùa du lịch. Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tiếp tục xúc tiến quảng bá du lịch, hoàn thiện những sản phẩm du lịch mới như: Du lịch cộng đồng ở Làng Văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, thị xã Sơn Tây), di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long... Trong quản lý nhà nước về du lịch, đến cuối năm 2010, sẽ hoàn thành chuẩn hóa thuyết minh du lịch nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch và thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, kiến trúc của du khách khi đến Thủ đô Hà Nội nghìn năm tuổi.